ปราสาททาเคดะ (Takedajo)


ปราสาทในญี่ปุ่นนั้นมีอยู่มากมายแทบทั่วทุกเมือง ซึ่งแต่ละที่นั้นก็มีจุดที่แตกต่างกันไปของแต่ละแห่ง ในสมัยก่อนจักรพรรดิ์ผู้ครองนครจะอาศัยอยู่ในปราสาทที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันข้าศึกเข้าบุกโจมตี โดยปราสาทในแต่และแห่งนั้นจะออกแบบให้เข้าทำเลภูมิศาสตร์ที่ตั้ง

โดยส่วนใหญ่แล้วบริเวณรอบปราสาทนั้นจะมีการขุดคูน้ำ เพื่อป้องกันการเข้าถึงตัวปราสาทได้ง่ายจากหลายๆทาง นอกจากนี้ยังมีการสร้างปราสาทให้อยู่บนที่สูง ยิ่งสูงยิ่งดี

ปราสาททาเคดะ (Takedajo) นี้ ก็เป็นอีกหนึ่งในปราสาทของญี่ปุ่นที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ณ ปัจจุบันยังไม่กล้าเรียกว่ามีชื่อเสียงแต่ก็มีนักท่องเที่ยวที่แวะเข้ามาเป็นจำนวนมากมาย อาจเป็นเพราะว่าการเดินทางนั้นยังไม่ค่อยสะดวกเท่าปราสาทอื่นที่ตั้งอยู่ในตัวเมือง เช่น ปราสาทโอซาก้า, ปราสาทนาโกย่า, ปราสาทฮิเมจิ เป็นต้น

แต่ปราสาททาเคดะ (Takedajo) นี้ก็มีจุดเด่นที่ไม่แพ้ใคร นั่นคือความสวยงามของบรรยากาศ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเองโดยธรรมชาติ นั่นก็คือ การเกิดการลอยตัวของหมอกขึ้นมาปกคลุมบริเวณรอบปราสาท ทำให้เหมือนปราสาทนั้นลอยอยู่บนท้องฟ้า กลายเป็นเมืองสวรรค์ไปเลย ปราสาททาเคดะ (Takedajo) ถูกเรียกว่าปราสาทลอยฟ้า หลายคนเปรียบปราสาทนี้เสมือนเป็น Machu Picchu ของญี่ปุ่น

ความลับของเมืองสวรรค์นี้ ความจริงแล้วตั้งอยู่บนที่สูงเพียง 353.7เมตรเท่านั้น


หมอกที่สวยงามแบบนี้ไม่ได้มีทุกวันและทุกเวลานะครับ ปัจจัยที่ทำให้เกิดหมอกสวยงามอย่างที่เห็นนั้น จะต้องประกอบไปด้วยหลายสิ่งหลายอย่าง นั้นคือ ความแตกต่างระหว่างอุณหภูมิในช่วงระหว่างวันที่ร้อนและอุณหภูมิในช่วงรุ่งเช้าตรู่ที่ค่อนข้างหนาว นอกจากนี้จะต้องเป็นวันที่มีลมอ่อนๆ เพราะถ้าลมแรงลมอาจจะพัดเอาหมอกหายไปหมด

และช่วงเวลาที่สามารถดูบรรยาการศอันสวยงามแบบนี้ได้คือ ช่วงเดือนกันยายน - เดือนพฤษจิกายน ในช่วงเช้าก่อนเวลา 08.00น. ซึ่งเช้าวันนั้นต้องเป็นวันที่ฟ้าสดใสไม่มีฝนด้วยนะครับ มันค่อนข้างลำบากที่จะได้เห็นบรรยากาศสวยงาม ข้อจำกัดเยอะ !! แต่ก็คุ้มค่าเป็นบุญตานะครับ ฮะฮ่า

เวลาทำการจะแบ่งเป็น 2ช่วง คือ
ระหว่าง 20 มี.ค. - 20 ก.ย. เปิดให้เข้าชมเวลา 09.00-16.00น.
ระหว่าง 21 ก.ย. - 10 ธ.ค. เปิดให้เข้าชมเวลา 03.00-16.00น.

เปิดทำการตั้งแต่ตอนตี 3 มืดๆ ต้องคลำทางเอา !!

ค่าเข้าชม
ผู้ใหญ่ 300เยน/ท่าน
*** ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นไปค่าเข้าชมจะเปลี่ยนเป็น 400เยน/ท่าน

วิธีการเดินทางไปยังปราสาททาเคดะ (Takedajo) นั้นจะง่ายมากหากใช้ การเช่ารถ Rental Car แต่สำหรับคนที่ไม่มีใบขับขี่สากลก็สามารถเดินทางได้ขนส่งมวลชนครับ

ปราสาททาเคดะ (Takedajo) ตั้งอยู่ในจังหวัดเฮียวโกะ (Hyogo) เมืองอาซาโกะ (Asago) ถ้าพูดว่าจังหวัดเฮียวโกะ (Hyogo) เป็นจังหวัดที่มีเมืองโกเบ (Kobe) กับอาริม่าออนเซ็น (Arima Onsen) อยู่ น่าจะนึกภาพออกได้เร็วกว่าใช่ไหมครับ

ให้นั่งรถไฟมาลงที่สถานี JR Takeda จากนั้นจะมีเส้นทางด้านหลังสถานีให้เดินไปยังปราสาท เดินค่อนข้างนานประมาณ 30-40นาที ควรสวมใส่รองเท้าที่เดินสบาย ใครที่เดินทางมาชมหมอกลอยนั้นแนะนำให้พักบริเวณใกล้ก่อน 1คืนแล้วจากนั้นจึงเดินทางมาที่ สถานี JR Takeda ในรุ่งเช้าวันถัดไป

กรณีเที่ยวในจังหวัดเฮียวโกะ (Hyogo) ก่อนสามารถหาที่พักโรงแรมบริเวณ ฮิเมจิ (Himeji) ได้ ดูที่นี่่
วิธีการเดินทาง จากสถานี JR Himeji - JR Takeda ใช้เวลาประมาณ 90นาที
JR Himeji

↓ < Bantan Line for Teramae , 50mins

JR Teramae

↓ < Bantan Line for Wadayama , 45mins

JR Takeda

กรณีเที่ยวในจังหวัดโอซาก้า (Osaka) ก่อนสามารถหาที่พักโรงแรมบริเวณ โอซาก้า (Osaka) ดูที่นี่่
วิธีการเดินทาง จากสถานี JR Shin Osaka - JR Takeda ใช้เวลาประมาณ 150-180นาที การเดินทางจากสถานีวาดะยาม่า (Wadayama) นั้นค่อนข้างลำบากเนื่องจากรถไฟมีน้อย ประมาณ 1ชั่วโมง/ขบวนแนะนให้นั่งแท็กซี่กรณีที่ช่วงเปลี่ยนขบวนรถไฟรอนาน
JR Shin Osaka



JR Wadayama

↓ < Bantan Line , 7mins

JR Takeda





รวมเอกสาร PDF (ภาษาญี่ปุ่น)
1 เอกสารเกี่ยวกับปราสาททาเคดะ ดูที่นี่
2 แผนที่รอบๆปราสาททาเคดะ ดูที่นี่

2 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณที่โพสต์ให้ดูค่ะ สวยมากและน่าไปมากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับที่ติดตามอ่าน ฝากเรื่องอื่นๆ ต่อไปด้วยนะครับ

      ลบ