ชมซากุระบนเส้นทาง Hokuriku Hida เส้นทางระดับ 3ดาว

"โฮคุริคุ ฮิดะ เส้นทาง 3ดาว" (北陸飛騨3つ星街道) กับจุดชมซากุระที่เบ่งบานในฤดูไม้ผลิในเมืองทาคายาม่า (Takayama)



โฮคุริคุ ฮิดะ (Hokuriku Hida) เส้นทาง 3ดาวคืออะไร ?
เมืองทาคายาม่า (Takayama) ได้รับการแนะนำในคู่มือท่องเที่ยว "มิชลิน กรีนไกด์ เจแปน" ของฝรั่งเศส ให้อยู่ในระดับ 3ดาวและในพื้นที่ใกล้เคียงก็ได้รับการแนะนำให้ได้ระดับ 3 ดาวด้วยเช่นกัน คือ

เมืองคานาซาว่า (Kanazawa) ที่มีสวนเคงโรคุ (Kenrokuen), หมู่บ้านทรงรูปพนมมือที่เมืองโกคายาม่า (Gokayama) และหมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) ซึ่งได้รับการลงทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโก้ โดยถือเป็นสถานท่องเที่ยวชั้นนำที่มีชื่อเสียงในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งถ่ายทอดคุณค่าสำคัญของความเป็นญี่ปุ่นที่แท้จริงผ่านสิ่งปลูกสร้างทางประวัติศาสตร์, ธรรมชาติ, งานหัตถกรรมพื้นเมือง และวัฒนธรรมทางด้านอาหาร โดยเส้นทางเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ก็คือ "โฮคุริคุ ฮิดะ เส้นทาง 3 ดาว (Hokuriku Hida) " ซึ่งเป็นที่ได้รับความสนใจจากทั้งในประเทศญี่ปุ่นและต่างประเทศ

เกิดเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ จากการเปิดเส้นทางรถไฟชินคันเซ็นสายใหม่ที่ชื่อว่า Hokuriku Shinkansen
ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2558 (2015) มีการเปิดเส้นทางรถไฟชินคันเซ็นระหว่างโตเกียว (Tokyo) - คานาซาว่า (Kanazawa) ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยสามารถย่นระยะเวลาจากเดิมที่ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง 50 นาที ได้เป็นอย่างมาก

ด้วยเหตุนี้ ตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป จึงมีการเพิ่มเที่ยวรถด่วนประจำทางที่วิ่งระหว่างคานาซาว่า (Kanazawa) และชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) เป็นไปกลับ 8เที่ยวต่อวัน ในจำนวนนี้ เที่ยวรถ 4 เที่ยวไปกลับ จะเป็นเที่ยวรถที่จอดที่ "โกคายาม่า กัชโชโนะซาโตะ" และต่อไปยังชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) ส่วนเที่ยวรถอีก 4 เที่ยวไปกลับจะวิ่งจากคานาซาว่า (Kanazawa) ไปจอดที่ชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) และต่อไปยังฮิดะทาคายาม่า ทำให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศสามารถเดินทางท่องเที่ยวไปยังโฮคุริคุุ ฮิดะ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

จุดชมซากุระที่มีชื่อเสียงของเมืองทาคายาม่า (Takayama)
ฤดูใบไม้ผลิในเมืองทาคายาม่า (Takayama) สร้างมนต์เสน่ห์ให้นักท่องเที่ยว ด้วยดอกซากุระสีสันสดสวยที่บานสะพรั่ง ต่อไปนี้จะขอแนะนำจุดชมซากุระที่มีชื่อเสียง

1. สวนสาธารณะมิยากาว่าเรียวคุจิ (Miyakawa Ryokuchi)
สวนสาธารณะมิยากาว่าเรียวคุจิ ถือเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองทาคายาม่า ตั้งอยู่ใต้สะพานมังนิง (Mannin Bridge) ที่มิยากาว่าคะริว ซึ่งมีจุดเด่นคือ ซากุระพันธุ์โซเมโยชิโนะที่มองเห็นได้จากบนสะพานมังนิง (Mannin Bridge)



การเดินทาง จากสถานี Takayama โดยรถไฟสาย JR Takayama main ขึ้นรถรถประจำทางโนฮิ (Nohi Bus) มุ่งหน้าไปยัง Furukawa และลงที่ป้าย JA Hidakiryu Shiten Mae จากนั้นเดินประมาณ 3 นาที


2. บริเวณสะพานนาคาบาชิ (Nakabashi Bridge)
สะพานนาคาบาชิที่ทอดข้ามแม่น้ำมิยากาว่าที่ไหลผ่านใจกลางเมืองทาคายาม่า เป็นสะพานที่มีชื่อเสียงโดดเด่นของฮิดะทาคายาม่า ทัศนียภาพของสะพานสีแดงที่กลมกลืนเข้ากันกับต้นซากุระอย่างลงตัวมีความงดงามอย่างยิ่ง ในตอนกลางคืนยังสามารถชื่นชมทัศนียภาพอันงดงามตระการตา จากการเปิดไฟแสงสีทั่วทั้งบริเวณ


การเดินทาง จากสถานี Takayama โดยรถไฟสาย JR Takayama main เดินประมาณ 12 นาที


3. สวนสาธารณะชิโรยาม่า (Shiroyma Park)
ที่ปราสาททาคายาม่ามีการปลูกต้นซากุระพันธุ์โซเมโยชิโนะ ประมาณ 1000ต้น เป็นสวนสาธารณะที่แวดล้อมไปด้วยธรรมชาติอันเงียบสงบ และยังได้รับคัดเลือกให้เป็นหนึ่งในสวนธรรมชาติ 100 สวนที่ได้รับการอนุรักษ์ของประเทศญี่ปุ่น โดยสามารถเพลิดเพลินไปกับการชมทัศนียภาพของบ้านเมืองในทาคายาม่าพร้อมกับการชมดอกซากุระ


การเดินทาง จากสถานี Takayama โดยรถไฟสาย JR Takayama main เดินประมาณ 20 นาที


4. สวนสาธารณะการิว (Garyu Park)
มีต้นซากุระพันธุ์เอโดะฮิกังที่คาดว่ามีอายุมากกว่า 1100ปี ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นสมบัติทางธรรมชาติอันเป็นที่ระลึกของประเทศและได้รับการขนานนามว่าซากุระการิว เนื่องมาจากกิ่งก้านที่มีรูปร่างคล้ายกับมังกรในแนวนอนมีความสูง 20เมตร ความยาวรอบต้น 7.3เมตร และมีกิ่งก้านแผ่ขยายเหนือจรดใต้ยาวถึง 30เมตร ซึ่งดูราวเหมือนมังกรที่กำลังทะยานขึ้นไปบนท้องฟ้า


การเดินทาง จากสถานี Hida Ichinomiya โดยรถไฟสาย JR Takayama main เดินประมาณ 1นาที


5. วัดไซโคจิ (Saikoji Temple)
ต้นซากุระพันธุ์ชิดาเระของวัดไซโคจิคาดว่ามีอายุมากกว่า 800ปีและได้รับเลือกให้เป็นสมบัติทางธรรมชาติอันเป็นที่ระลึกของจังหวัดกิฟุ ต้นซากุระยักษ์ที่หายากและแปลกตาต้นนี้เวลาที่บานสะพรั่งนั้นกิ่งก้านจะโน้มลงไปถึงบนพื้นดินเป็นภาพที่สวยงามอย่างมาก


การเดินทาง จากสถานี Takayama โดยรถไฟสาย JR Takayama main นั่งรถประจำทางโนฮิบัสโชคาวะ (Nohi Bus Shokawa) ลงที่ป้ายคิโยมิชิโชมาเอะ (Kiyomi Shishomae) จากนั้นต่อรถบัสของเขตชื่อว่า โนระมายคาร์ (NORA my car) สายคิโยมิเอกุโระ (Kiyomiekuro) แล้วลงที่ป้ายชิดาเระซากุระโคเอ็ง (Shidare Sakura Koen)


6. โชคาวะ (Shokawa)
ต้นซากุระเก่าแก่ที่เขียวสดงดงามมีอายุราวมากกว่า 500ปีจะเริ่มผลิบานในช่วงปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคม ซากุระต้นนี้มีเรื่องเล่าว่าในตอนที่ก่อสร้างเขื่อน ต้นไม้ต้นนี้มีชะตากรรมที่จะต้องจมลงอยู่ในทะเลสาบใต้เขื่อน แต่ในปี 1960 ก็มีการย้ายมาปลูกที่นี่และเป็นที่รักของชาวเมืองโชคาวะ เมื่อถึงช่วงเวลาซากุระบาน ภาพของการบานสะพรั่งงดงามน่าประทับใจก็ชวนให้นึกถึงบ้านเมืองในอดีตที่จมลงไปในใต้ทะเลสาบ


การเดินทาง จากสถานี Takayama โดยรถไฟสาย JR Takayama main นั่งรถประมาณ 55นาที




มองหาที่พักในเมืองทาคายาม่า (Takayama) พักที่นี่สิ เลิศ!!


ทากายามะโอะอุอัน (Takayama Ouan)
เพื่อนๆจะประทับใจกับออนเซ็นกลางแจ้งที่อยู่ชั้นบนสุดของอาคาร ซึ่งสามารถมองเห็นวิวถนนของทาคายาม่าและภูเขาที่ล้อมรอบได้อย่างสวยงาม

การเดินทาง จากสถานี JR Takayama โดยสายรถไฟ JR Takayama Main เดินประมาณ 3นาที

----------------------------------------------
----------------------------------------------




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น