ชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) หมู่บ้านหิมะในฝัน


เพลิดเพลินเต็มอิ่มไปกับทิวทัศน์ที่ปกคลุมไปด้วยหิมะราวกับอยู่ในความฝันที่หมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) ในฤดูหนาว

หนึ่งในมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ได้รับการบันทึกจากยูเนสโก้ "หมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) " ที่ยังคงเหลือสีสัน ทิวทัศน์งดงามดั้งเดิมของญี่ปุ่นไว้อย่างชัดเจนแห่งนี้ เรียงรายไปด้วยบ้านสไตล์กัชโช สถาปัตยกรรมญี่ปุ่นโบราณที่มีหลังคาเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่วจำนวน 114 หลัง ซึ่งแม้ในปัจจุบันนี้ก็ยังมีผู้คนใช้ชีวิตอยู่ตามปกติ โดยจากทาคายาม่า (Takayama) สามารถเดินทางไปเช้า-เย็นกลับด้วยรถบัสได้โดยสะดวก


การใช้ชีวิตของชาวหมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) ในฤดูหนาว

พื้นที่แถบนี้เป็นเขตประสบภัยพิบัติหิมะตกหนักที่หาได้ยากยิ่งในญี่ปุ่น  ซึ่งลักษณะบ้านเรือนอันสวยงามจนอยากนำไปเป็นแบบวาดรูปที่เรียกกันว่ากัชโชสึคุรินี้  ไม่ได้มีเพียงความงดงามเท่านั้นแต่ยังประกอบไปด้วยภูมิปัญญาและการออกแบบเพื่อรับกับฤดูหนาวอันหนาวเหน็บยาวนานอีกด้วย

หลังคามุงด้วยฟางที่มีรูปร่างอันเป็นเอกลักษณ์นี้ มีจุดเด่นที่รูปทรงสามเหลี่ยมที่ปลายทั้งสองข้างกางออกเหมือนตั้งหน้าหนังสือไว้ซึ่งทำมุมลาดชันเกือบ60องศาเพื่อทำให้หิมะร่วงลงไปจากหลังคา และเนื่องจากถูกออกแบบมาให้แสงอาทิตย์ส่องไปละลายหิมะทางหลังคาฝั่งทิศตะวันออกในช่วงเช้า และละลายหิมะทางฝั่งทิศตะวันตกในช่วงบ่าย  บ้านทุกหลังจึงหันไปทิศทางเดียวกันส่งผลให้ได้ออกมาเป็นทิวทัศน์อันงดงาม

ลิ้มรสความสนุกพิเศษที่หาได้เฉพาะฤดูหนาว

แต่ก่อนเมื่อถึงฤดูหนาวการจราจรก็จะถูกตัดขาด เรียกได้ว่าเป็น "เกาะโดดเดี่ยวบนดิน" อย่างแท้จริง
โดยจะขอแนะนำเสน่ห์เฉพาะฤดูหนาว 3อย่าง ซึ่งสามารถสัมผัสได้ในปัจจุบันระหว่างการท่องเที่ยวหรือเดินทางเยี่ยมชมหมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go)


1. การประดับไฟในยามค่ำคืน (Light Up - ไลท์อัพ)
พอถึงฤดูหนาว  หิมะหนาๆจะปกคลุมไปทั่วบ้านและไร่นาก่อเกิดเป็นโลกสีขาวโพลน ซึ่งในช่วงกลางวันแสงจะกระทบหิมะสะท้อนแสงเปล่งประกายเจิดจ้า และในตอนกลางคืนช่วงระหว่างเดือนมกราคาคม ถึง กุมภาพันธ์รวมเป็นระยะเวลาเพียง7วัน จะมีการจัดการประดับไฟในยามค่ำคืน (Light Up - ไลท์อัพ) ที่ช่วยดึงความงดงามของทิวทัศน์นี้ออกมายิ่งๆขึ้นไปอีก  บ้านเรือนทรงกัชโชที่โดดเด่นขึ้นมาจากไลท์อัพ ท่ามกลางพื้นหลังสีขาวโพลนเป็นภาพที่เรียกได้ว่าราวกับอยู่ในความฝันจริงๆ ซึ่งแสงสีนวลสง่านี้ทำให้สามารถเพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์อันงดงามที่ให้ความรู้สึกที่แตกต่างไปจากไฟประดับประดาตามเมือง


2. สกี
ลานสกี "ชิรายูมิ (Shirayumi)" ที่ชิราคาว่าโกะฮิราเซะออนเซ็น (Shirakawa-go Hirase Onsen) ที่เดินทางด้วยรถ 15นาทีจากหมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) เป็นลานสกีสำหรับครอบครัวที่เบื้องหน้าทอดยาวไปด้วยเทือกเขาฮาคุซัง (Hakusan) ตั้งอยู่ที่ความสูง 660-913 เมตร เป็นเนินสกีขนาดใหญ่ที่สามารถเดินทางไปได้ 3คอร์สด้วยลิฟต์ 1ตัว อีกทั้งใกล้ๆยังมีฮิราเซะออนเซ็น (Hirase Onsen) ให้สามารถเพลิดเพลินไปกับการแช่น้ำแร่ได้อีกด้วย


3. ออนเซ็น
เมื่อเดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ 15นาทีไปทางตอนใต้ของหมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) จะพบกับบริเวณเมืองออนเซ็นที่มีชื่อว่า "โอชิราคาว่าโนะยุ ฮิราเซะออนเซ็น (Oshirakawa no Yu Hirase Onsen)" ที่มีต้นกำเนิดจากตีนภูเขาศักดิ์สิทธิ์ฮาคุซัง (Hakusan) ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 ภูเขาที่มีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่น โดยฮิราเซะออนเซ็น (Hirase Onsen) นั้นเป็นออนเซ็นที่มีส่วนผสมของโซเดียมคลอไรด์และซัลเฟอร์ซึ่งมีสรรพคุณอย่างดีในการทำให้ผิวสวย ซึ่งยังมีชื่อเสียงในอีกชื่อเรียกหนึ่งว่า "โคดาคาระโนะยุ (Kodakara no Yu)" ซึ่งหมายความว่า "น้ำแร่แห่งโคดาคาระ"

ลองมาสัมผัสหมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go) ในฤดูหนาวที่มีเสน่ห์แตกต่างออกไปจากฤดูอื่นๆ กันได้นะ





ทัวร์เที่ยวทาคายาม่า (Takayama)

ทัวร์เที่ยวหมู่บ้านชิราคาว่าโกะ (Shirakawa-go)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น