มาดูกันว่า คนญี่ปุ่นเค้าใส่ยูกะตะเดินเล่นหน้าร้อนเยอะๆ นี่เค้าไปไหนกัน แล้วเค้าเตรียมตัวอะไรกันบ้างก่อนออกจากบ้าน

Photo by DigiCabi

หลายต่อหลายคนคงเห็นว่าพักนี้มาเดินเล่นในห้างญี่ปุ่นที่ขายเสื้อผ้า เอ๊ะ ! บางร้านไหงมีชุดกิโมโนแทรกรวมอยู่กับเสื้อผ้าปกติ โอววว !! นั่นสิทำไม ???

คนญี่ปุ่นจะใส่กิโมโนกันในโอกาสพิเศษสะส่วนใหญ่ แต่ก็ใช่ว่าวันธรรมดาจะไม่ใส่ บางทีเห็นคนขึ้นรถไฟก็ยังใส่กิโมโนเดินขึ้นรถไฟกันอย่างปกติก็มี แต่ในฤดูร้อน ไม่ว่าจะเป็น เด็ก สาวๆ จนถึงผู้สูงวัย ก็นิยมใส่ออกมาเดินเที่ยววัด เดินเล่น แต่จะเห็นเยอะแบบเต็มๆ กันก็ต่อเมื่อมีมัตสึริ (祭り) งานเทศกาลต่างๆ เช่น งานพลุ งานแห่เกี้ยวไก่ มิโคชิ (神輿)ที่มีงานมัตสึริต่อในวัด หรือศาลเจ้า การจัดกิจกรรมแดนซ์บนเรือที่ล่องจากโตเกียวเบย์

ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า บางงาน ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องวัฒนธรรมประเพณี แต่คนญี่ปุ่นก็สามารถเอาทุกอย่างมารวมกันได้ เอาสิ !! 5555

ก็เพราะเค้าไม่ลืมความเป็นชาตินิยมไงค่ะ ยังคงรักษาการใส่ชุดประจำชาติไว้ แม้ว่าจะไม่ได้เกี่ยวกับกิจกรรมของศาสนา วัฒนธรรมก็ตาม

เอาหล่ะ เรามาเริ่มจากความชิวๆ กันก่อนละกัน เราจะประเดิมกันด้วยการใส่ยูกะตะไปเดินเล่นในวัด แล้วแน่นอนค่ะ ที่ฮิตสุด ก็ไม่พ้นวัดอาสะกุสะ และศาลเจ้าชื่อดังๆ ตามย่านต่างๆ คนใส่เยอะค่ะ ไม่ต้องอายกัน

อันนี้ที่วัดอาสะกุสะ

Photo by Staff

และนี่ก็อีกแก๊งค์ที่ศาลเจ้าเทอัน เกียวโต

Photo by DigiCabi

หรือแม้กระทั่งการเดินชมลิตเติ้ลเกียวโตอย่างที่คานาซาว่า

Photo by DigiCabi

งานแบบนี้เป็นงานแบบแต่งตัวที่ร้านค่ะ ไปเช่าเค้าเอา ราคาก็จะมีอยู่ตั้งแต่ 3,500 เยนขึ้นไปจนถึง สองหมื่นเยน นั่นขึ้นอยู่กับออฟชั่นที่ต่างกัน

มีคนแต่งตัวให้มันก็สบายค่ะ เพราะแต่งเองจะค่อนข้างยากหน่อย

Photo by Staff

อันนี้เป็น ลิงค์รวมร้านกิโมโน ยูกะตะในพื้นที่ต่างๆ นะคะ

ที่นี้เรามาดูงานพลุกันบ้างค่ะ ปีนึงก็ไปดูพลุประมาณ 3 ครั้งได้ แต่ปีที่แล้วน่าเสียดายไปดูพลุได้แค่สองรอบเอง เพราะฝนตก พายุเข้า รอบที่โตเกียวเบย์จึงถูกยกเลิกไป ทุกครั้งที่ไปดูพลุก็ไม่พลาดเลยค่ะ ใส่ยูกะตะเพิ่มรสชาติ ตลอดเวลา แต่ก่อนจะไปมาดูกันก่อนมั๊ยคะ ว่าเราเริ่มจากอะไรกันก่อน
การทำผมค่ะ บอกได้เลย บางครั้งก็ทำผมเอง แต่พอดีวันนี้มีนัดช่างทำผมเพื่อทรีตเม้นต์ เลยเพิ่มเงิน 500 เยน เพื่อให้เค้าถักเปียให้ค่ะ เพราะบอกเค้าจะไปดูพลุ เค้าก็จัดการให้เลย
ทรงผมก็ประมาณนี้ อันนี้เป็นช่างผมส่วนตัวค่ะ ใช้บริการมาเกือบสามปีแล้ว

Photo by Staff                    Photo by Staff

ทำผมเสร็จก็กลับบ้านค่ะ ไปแต่งตัว แต่ก็ใช้เวลานานเหมือนกันนะคะ กว่าจะพันได้ ค่อนข้างยาก โดยเฉพาะตอนพันผ้าโอบิ แต่ว่าก็เสร็จแล้วได้ประมาณนี้ค่ะ พร้อมจะออกไปดูพลุแล้ว ภาพอาจจะไม่ค่อยชัดนะคะ มันมืดค่ะ พลุที่เอโดะกาวะ สวยมาก ไปดูทุกปี ปีนี้ก็ว่าจะไปอีก

Photo by Staff                    Photo by Staff

ดูเสร็จแล้วอากาศร้อนมากๆ หลายๆ คนนิยมเอาพัดเหน็บอยู่ที่สายโอบิด้านหลังค่ะ

ใครต้องการ ดูรายวันที่จัดงานพลุใหญ่ ฮานาบิไทคัย (花火大会) ก็ดูได้จากลิงค์นี้ ได้เลยนะคะ มีหลายที่อยู่

ที่สุมิดะกาวะก็ไปมาค่ะ สุดยอดแต่คนเยอะมากพอดีบ้านอยู่ใกล้ๆ ขากลับก็เดินกลับบ้าน

Photo by Staff

ต่อมามาดูที่นี่ค่ะ งานนี้งานบนเรือ เค้าใส่ชุดยูกะตะมาขึ้นเรือแล้วเต้นกันกระจายบนเรือ นี่แอดมินเพจเราไปกัน 3 คน แอดมินเมเต้นจนฝรั่งหนีเลยค่ะ 555 นางกินพื้นที่มากๆ

วันนี้มาแต่งตัวก่อนขึ้นเรือที่ร้านค่ะ ร้านที่อาสะกุสะร้านนี้ก็ดีค่ะอีฮั้นใช้บริการบ่อยๆ
พอดีว่าเรามีเวลาเหลือก็เลยเดินเล่นกันที่วัดอาสะกุสะ อากาศก็ร้อนนะคะอันนี้เราเช่าแต่ชุดกิโมโนเค้า ผมเพ้า ทำเองค่ะ แต่งหน้าเอง ของผู้ชายก็มีนะคะ

Photo by Staff

ลักษณะของงานคือ ถ้าใครแต่งชุดยูกะตะ ราคาจะลดลงนะคะ ต้องไปซื้อตั๋วที่ท่าเรือฮามะมะสึโจว ที่นี่มีทุกปีอ่ะค่ะ

งานบนนี้จะมีเครื่องดื่มให้ฟรี เรียกว่าใครขี้เมา อุ๊ย! ไม่ใช่ค่ะ ใครชอบดื่มก็สามารถมางานนี้แล้วดื่มได้ไม่อั้น แต่ตอนนี้วิวสวยขอชมวิวก่อน

Photo by Staff

เรือจะแล่นไปถึงประมาณโรงเผาขยะ เกือบๆ โยโกฮาม่าค่ะ ผ่านสนามบินฮาเนดะ สะพานเรนโบว์ สำหรับคนที่ชอบชมวิวก็จะสนุกกับการชมวิว บางคนชอบดื่มก็เมามันส์ใกล้ๆ กับเคาน์เตอร์เครื่องดี่ม ส่วนบางคนฮากว่านั้น นั่นคือแอดมินเพจเรา ไปเต้นอยู่หน้าฟลอค่ะ

งานนี้สนุกมากเลยค่ะ ไปสองรอบเลย อีกรอบนึแต่งเอง

Photo by Staff 

Photo by Staff 

Photo by DigiCabi

อันนี้ที่สุมิดะค่ะ ไปมาพลุสวยมากๆ เลยแต่ว่าอากาศร้อนมากๆ ก็อาศัยว่าใกล้บ้านเลยไปไม่ยาก พลุที่นี่เค้าจุดแข่งกัน สนุกดี สองฟาก แต่เสียดายทางด่วนบดบังความงามของพลุไปเยอะ

เอาหล่ะค่ะ คราวนี้ก็มาถึงการใส่ยูกะตะเดินงานวัด หลังงานมัตสึริกันบ้างนะคะ

 Photo by Staff                Photo by Staff 

Photo by Staff 

เชื่อมั๊ยคะ ว่าที่ญี่ปุ่นเค้ามีงานสงกรานต์กันด้วยอ่ะ !!

มัตสึริธรรมดาๆ ไม่ไปอยู่แล้วค่ะ ต้องนี้เลย งานแห่เกี้ยวไก่ มิโคชิ (神輿)ของเขต โคโตคุ ซึ่งจัดประจำทุกปีที่ศาลเจ้า โทมิโอคะฮาจิมังกู (門前仲町 富岡八幡宮)

ศาลเจ้านี้อยู่ติดกับวัดนาริตะซังค่ะ เชื่อมั๊ยคะว่าเป็นสถานีที่ไม่ได้โด่งดังอะไร แต่ปีใหม่นี่มีแต่คนมาต่อคิวไหว้กันนะคะ ถ้าใครมาที่นี่ก็อย่าลืมเซียมซีค่ะ เพราะแม่นได้ใจเลยจริงๆ

เอาหล่ะ เข้าเรื่องสงกรานต์ญี่ปุ่น นี่คือภาพของตู้เอทีเอ็มในรอสัน 5555

 Photo by Staff 

Photo by Staff                    Photo by Staff 

ห่อพลาสติกค้าาาาา ที่ญี่ปุ่นไม่ค่อยมีงานราดน้ำกันไง แต่ที่เขตนี้มีทุกๆ ปีช่วงฤดูร้อนกลางเดือนสิงหาคม เค้าจะเริ่มแห่จากสถานีคิโยะสุมิชิราคาวะ แล้วเดินผ่านตามบ้านไหน บ้านนั้นก็จะสาดน้ำค่ะ เชื่อว่าเป็นสิริมงคล ลูกเล็ก เด็กแดง เล่นกันเพียบเลย และทุกๆ หน้าบ้านก็จะเป็นแบบนี้ เดินไปสิ้นสุดที่ศาลเจ้า โทมิโอคะฮาจิมังกู นั่นแหล่ะ ที่นั่นจะมีงานมัตสึริที่วัด ของกินเพียบเลยค่ะ

สุดยอดค่ะ ปีนี้ว่าจะไปขอเค้าเดินร่วมขบวนแห่สะเอง คงไม่ได้ใส่ยูกะตะเดินชมเหมือนปีที่แล้วละ ไว้ถ้ามีโอกาสได้เดินจริงๆ จะเก็บภาพมาฝากนะคะ
มันส์จริงๆ ค่ะงานนี้ ทุกคนได้ปลดปล่อยมากๆ เห็นมั๊ยคะ คนญี่ปุ่นก็ชอบสงกรานต์

เชื่อรึยังคะว่าคนญี่ปุ่นเค้าให้ความสำคัญกับชุดประจำชาติมากๆ ไม่ว่าจะสาวๆ หนุ่มๆ ญี่ปุ่นก็ยังคงแต่กายชุดประจำชาติกัน หน้าร้อนนี่อีฮั้นชอบก็ตรงได้สวยเนี่ยแหล่ะค่ะ มันคือดีมากๆ ที่ได้แต่งชุดญี่ปุ่น เอาจริงๆ อยากแต่งชุดไทยแบบนี้ที่ไทยบ้างค่ะ ใส่เดินไปไหนมาไหน สนุกดีนะคะ

สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น