งานดูพลุฤดูร้อนในญี่ปุ่น (Hanabi Taikai 花火大会)

Photo by DigiCabi

ตามจริงแล้วคนไทยบอกว่าเราจะจุดพลุยามวันสำคัญของชาติกันนะ แต่ที่ญี่ปุ่นเค้าจุดพลุใหญประจำปีกันในหน้าร้อนมาจนเป็นประเพณีสืบต่อกันมา

แต่ก็ใช่ว่าหน้าหนาวจะไม่มีสักหน่อย มีนะคะ แต่ว่าเป็นบางพื้นที่เท่านั้น เคยแช่ออนเซ็นไปแล้วดูพลุไปที่บนลานสกีก็เคยนะคะ แล้วก็ที่คาวาคุชิโกะอีก โห! คิโมจี้มากๆ ค่ะ

แต่ว่า งานพลุงานใหญ่เนี่ย ต้องฤดูร้อนเท่านั้น ส่วนใหญ่ก็จะเริ่มจัดกันในเดือน กรกฎา - สิงหาคม ค่ะ เพราะว่าช่วงหน้าร้อนเนี่ยคนญี่ปุ่นชอบทำกิจกรรมกัน ชอบออกมาสังสรรค ออกมานั่งชมลมร้อน 5555
แต่อันนี้จริงนะ คนญี่ปุ่นชอบลมร้อน ไม่เหมือนคนไทยไง เค้าเผาร่างตัวเองพอหน้าหนาว เค้าก็ห่อกลับ ก็เลยกลายเป็นว่าบางคนไปนั่งรอกลางแดดแบบไม่กลัวดำเลย
ก่อนจะแนะนำงานพลุใหญ่ที่เจ๋งๆ ในรอบปี เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่ามีบริการพิเศษชมพลุแบบไม่ลำบากและเราได้รวมลิงค์ทัวร์พลุไว้แล้ว ใครสนใจรายละเอียดและวันที่จัดงานของพื้่นที่ต่างๆ ก็คลิ๊กเข้าไปเลยที่นี่คร้าาาาา

ดูกันนะว่าเค้าให้ความสำคัญกับพลุกันขนาดไหน บางคน บางคู่ใช้พลุ ขอแฟนแต่งงานหรือบางคนแต่งงานกันแล้วก็ไปเพิ่มความโรแมนติกได้

Photo by DigiCabi

เค้าว่าการดูพลุใกล้ๆ กับฐานพลุนี่มันคือที่สุดของที่สุด ของที่สุดนะ เพราะด้วยความดังขอพลุจะทำให้เราฟิน บอกเลยว่าใช่ บางคนน้ำตาจะปริ่มๆ ออกมาเอง เหมือนเรานอนชมทะเลดาว เอ้าลองมาดูกันว่าที่ไหนบ้างที่น่าสน

ขอบอกว่าที่นี่คือที่ 1ค่ะ ตั้งแต่ดูมา จ. นีงาตะ งานเทศกาลดอกไม้ไฟที่ Nagaoka คือหาสิ่งทดแทนได้ยาก ไม่มีที่ไหนจะทำให้รู้สึกขนลุกได้เท่าที่นี่ เคยไปดูพลุฤดูหนาวที่ยูซาว่าก็สวยมาก แบบว่า ชมพลุพร้อมกับแช่ออนเซ็น

Photo by DigiCabi
Photo by DigiCabi

ที่นี่คืองานพลุที่ใหญ่ 1 ใน 3 ของญี่ปุ่นค่ะ ใครมีโอกาสไปดูพลุ กลางวันก็มีกิจกรรมอย่างอื่นทำนะคะ ที่นีงาตะ มีที่เที่ยวเยอะค่ะ ที่คนไทยยังไม่ค่อยรู้จักเท่าไหร่

พลุเป็นหมื่นนัด คือตูมตามได้ใจ หัวใจเต้น รัวๆ ๆ ๆ มากๆ ค่ะ ใครที่มีบ้านต่างจังหวัดอยู่แถวๆ นั้น น่าอิจฉามากๆ คือพลุที่นั่นจอใหญ่สุดๆ

ที่ อ่าวโตเกียว เมื่อปีที่แล้ว อีฮั้นเนี่ยแต่งตัวเก้อเลยค่ะ คิดว่าเค้าจะจัด อุตส่าห์เตรียมข้าวของไว้เรียบร้อย ปีก่อนไปก็สวยไม่ใช่เล่นเลยติดใจจะไปดูอีก อุตส่าห์ย้ายบ้านมาใกล้ๆ ปรากฎว่า ฝนตกไม่พอ พายุมาอีก พูดเลยว่าเศร้า ร้องไห้หนักมาก 555 เพราะฉะนั้น ปีนี้คงสวยแน่ๆ คงจัดเต็ม
ที่นี่จะสามารถชมได้จากสองฝากคือ ทางโอดัยบะ จะได้มุมไกลมากๆ แต่เก็บได้หมด และทางฝั่งที่อยู่ใกล้กับสถานีซึกิชิมะ

 Photo by DigiCabi                                         Photo by DigiCabi
 Photo by DigiCabi                                         Photo by DigiCabi

นั่งเรือชมก็ดีค่ะ ได้เห็นหลายมุมดี

ที่ต่อมาจ้าาาาา เรามาเปลี่ยนจังหวัดหนีโตเกียวไปแป๊บนึง เพื่อให้ไม่เบื่อกัน เรามาที่ จ. คานากาว่า ที่โยโกฮาม่า ที่นี่เป็นอีกที่ๆ สาวๆ ชอบไปกันมาก หลายคนตั้งต้นสวมยูกาตะไปดูตั้งแต่บ่ายๆ ไปจองที่กัน แล้วใส่ยูกะตะต้องทนร้อนนิสนะคะ แต่เอาเหอะเพื่อประสบการณ์ที่ดี ถ่ายรูปออกมาแล้วสวยนะ

ที่นี่เลิศนะคะคือโยโกฮาม่าคือตึกที่สวยแล้วมีพลุ คู่กับแม่น้ำ และตึกสวยๆ คือมันดีค่ะ แต่ว่าขากลับเข้าโตเกียวก็จะเบียดนิดนึง ซึ่งเชื่อว่าใครอยากชมจริงๆ จะต้องทนได้ถึงการล่องเรื่อชมจะสวยมากๆ แต่บางคนบอกว่าเปลือง แต่มันค่อนข้างสบาย ซึ่งคนญี่ปุ่นหลายต่อหลายคนเค้ายอมจ่ายเพื่อจะมาซื้อความปลื้มปิติ ของเสียงพลุ กับเทคโนโลยีพลุกันค่ะ

Photo by DigiCabi

ที่ เอโดะกาวะ หรือแม่น้ำเอโดะ ในโตเกียว  ที่นี่ก็ประทับใจ ไปดูมาสองปีซ้อน แต่ขากลับลำบากกว่าทุกๆ ที่ เนื่องจากมีรถไฟผ่านแบบไม่มาก ก็ใครจะไป ขากลับถ้ารองานเลิก พูดเลยค่ะ ต้องค้างอยู่ที่หน้าสถานีนานแน่ๆ แบบว่าต้องอดทนมากๆ หน่อย ใครจะไปแล้วไม่อยากให้คนเยอะ ต้องกลับก่อนงานเลิกสัก 10-15 นาที แต่พูดได้เลยก็ถ้ากลับก่อนก็จะอดชมช๊อตเด็ดของงานอีกอ่ะแหล่ะ

ปีที่แล้วประทับใจกับชุดการแสดงฟูจิมากๆ

ที่แม่น้ำซุมิดะ  ในโตเกียว ที่นี่ก็สวยค่ะ แล้วใหญ่ เค้าจะจุดประชันกันสองฝั่ง สนุกมากๆ ดูได้จากสองฝั่งแม่น้ำ คือมันสวยมากๆ คนเฒ่าคนแก่มากันแบบจัดเต็มมากๆ แต่จะว่าไปนะ งานนี้ช่วยไม่ได้ถ้าใครดูจากฝั่งอาสะกุสะก็จะต้องติดทางด่วน นี่แหล่ะคือข้อเสีย มาดูกันว่าถ้าเราได้นั่งเรือชมมันจะสวยกว่าขนาดไหน

ภาพจริงเป็นแบบนี้แหล่ะ เฮ้อ มันมีจุดเด่นตรงสะพานริวโกกุ

Photo by DigiCabi

การไปจองเองดูที่ซุมิดะ มันช่างโหดร้ายนะ ก็ฝรั่งข้างๆ สิ ไปนั่งจองกัน ก็ดันกินเบียร์ตั้งแต่บ่าย แหมเธอ นี่พลุกำลังจะเริ่ม กลับชักเพราะกินเบียร์ตอนอากาศร้อนนะ เนี่ยพวกเราเลยไม่ได้อยู่สุขเลย เป็นห่วง พากันช่วยพัด
หมดอารมณ์ไปเลยทีเดียวก็ได้เห็นแค่นี้แหล่ะ แต่แค่นี้ก็ถือว่าสวยแล้ว แต่ด้วยความที่มีเสาทางด่วนบัง คิดว่าการนั่งเรือชม มีอาหารทานน่าจะดีกว่านะเอาจริงๆ

ถ้าเป็นนอกเขตใกล้ๆ กับโตเกียวที่โอซาก้าก็มีนะคะ และคงยังมีอีกหลายๆ ที่เช่นในคิวชู แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปเลยค่ะ ถ้ามีแล้วจะเก็บภาพมาฝากกันนะคะ

Photo by DigiCabi

และอันนี้เอามาฝากค่ะ พลุพิเศษ ดูกับคนพิเศษ คำขอแต่งงาน และคำบอกรัก อันนี้เขียนว่า 結婚しよ อ่านว่า Kekkon Shiyo แปลว่า แต่งงานกันนะ ฮิ้วววววว เขิลอ่าาาาาาา

ถ้ามีใครมาบอกกันแบบนี้ คือไม่ไหวนะ กรี๊ดตาย 555 ที่นี่เค้ามีรายละเอียดนะ เผื่อใครจะใช้บริการเค้าไปดูสะนะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น