สัมผัสสถานที่ถ่ายทำละครเรื่อง โอชิน(Oshin) ที่สตูดิโอ SEDIC จังหวัดยามากาตะ

Photo by Staff

เพิ่งรู้ว่าการสร้างละครหรือสร้างภาพยนตร์นั้นเค้ามีการสร้างฉากถ่ายทำกันบนพื้นที่เล็กๆ กลางแจ้งเป็นสตูดิโอด้วย ในประเทศญี่ปุ่นก็มีการจัดฉากเพราะการถ่ายทำภาพยนตร์หรือละครย้อนยุคต่างๆ หรือฉากที่ต้องการความเป็นธรรมชาติในป่าเขา

เมื่อมาที่ STUDIO SEDIC แห่งนี้เจ้าหน้าที่อธิบายให้ฟังว่าในการสร้างฉากถ่ายทำนั้นเค้าจะสร้างกันเป็นเซท โดยดูว่ามีฉากในซีนไหนที่ต้องใช้พื้นที่ในส่วนที่เหมือนกันบ้าง และจัดการถ่ายทำกันเป็นเซท ไม่เคยอยู่วงการบันเทิงเลยไม่ค่อยรู้เรื่องอะไร นับว่าเป็นความรู้อย่างมากระหว่างการท่องเที่ยว

Photo by Staff
Photo by Staff

STUDIO SEDIC ตั้งอยู่ในจังหวัดยามากาตะ (Yamagata) เขตซึรูโอกะ(Tsuruoka) บริเวณพื้นที่ที่เรียกว่าโชนัย(Shonai) มีความใหญ่ถึง 4เท่าของสนามแข่งเบสบอลโตเกียวโดม เจ้าหน้าที่อธิบายให้ฟังแบบนี้แล้วผมงงเลย ตกลงว่าไอ้ที่ใหญ่เป็นสี่เท่านั้นมันใหญ่แค่ไหน จากที่ค้นหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต โตเกียวโดมมีพื้นที่ประมาณ 46,000ตารางเมตร ต้องเอาไปคูณ 4 ครับ คร่าวๆ คือ STUDIO SEDIC มีพื้นที่ประมาณ 200,000ตารางเมตร เป็นสตูดิโอแบบกลางแจ้ง เดินกันขาลาก..ก

ภายในแบ่งเป็นหลายๆโซนซึ่งมีรถบัสรับส่งวิ่งวนอยู่ตามเส้นทางภายในสตูดิโอทุกๆ 20นาที ค่าบริการรถบัสนั้นจ่ายครั้งเดียว 500เยนและจะขึ้นลงกี่ครั้งก็ได้ คุณลุงคุณป้าคนญี่ปุ่นหลายๆคนเค้าเดินกันแต่ผมขึ้นรถบัส ฮะฮ่า.. สงสัยคุณลุงคุณป้าเค้าจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ละครตัวจริงเลยอยากเก็บความรู้สึกทุกย่างก้าว

Photo by Staff               Photo by Staff
Photo by Staff               Photo by Staff

ใน STUDIO SEDIC เป็นสถานที่ถ่ายทำของละครหลายๆเรื่อง เรื่องที่ดังมากที่ประเทศไทยสมัยผมยังเป็นเด็กๆอยู่คือละครเรื่อง "โอชิน(Oshin)" จำได้เลยว่าเรื่องนี้เศร้าและเป็นละครญี่ปุ่นที่ยาวมาก ตอนนั้นดูไม่จบด้วย เพราะมันยาวเกิน เซทที่ใช้ในการถ่ายทำ "โอชิน(Oshin)" นั้นนอกจากบ้านที่โอชินอาศัยอยู่แล้วยังมีพื้นที่ที่เป็นทุ่งนา บริเวณรอบๆนั้นก็เป็นการจำลองสร้างขึ้นมา

Photo by Staff
Photo by Staff
Photo by Staff               Photo by Staff
Photo by Staff               Photo by Staff
Photo by Staff

ขอแอบเอาความลับที่เจ้าหน้าที่บอกมา มาเปิดเผยตรงนี้หน่อยนะครับ..คันปาก รองเท้าที่โอชินใช้ใส่ในการถ่ายทำนั้นเป็นรองเท้าสานที่ทำจากหญ้าเหมือนฟางข้าวเอามาสาน แต่ในการถ่ายทำช่วงที่เป็นฉากหิมะตกและหนาเต็มพื้นนั้น กองถ่ายจะจับภาพโอชินเดินบนหิมะโดยที่ไม่ให้เห็นเท้า และรองเท้าที่ใส่นั้นไม่ใช่รองเท้าสานเก่าๆเป็นที่ให้เห็นในละคร แต่เป็นรองเท้าบูทสีเขียวแป๊ด..ด ใช้เดินในหิมะ!! ในละครตอนเด็กๆผมก็คิดว่าโอชินลำบาก น่าสงสาร ต้องเดินทนความหนาวในหิมะ ความจริงแล้วไม่ใช่เลย มันเป็นแค่ในละคร ฮะฮะฮ่า

Photo by Staff
Photo by Staff
Photo by Staff

นอกจากนี้บ้านแต่ละหลังที่เห็นว่าเก่าๆนั้น เป็นการสร้างขึ้นมาใหม่โดยการใช้วัสดุในการก่อสร้างที่ใหม่ทั้งหมด หลังจากสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้วก็นำมาทาสีเพื่อให้ดูเก่าด้วยการตกแต่ง ในฉากหนังบางเรื่องที่ต้องมีการระเบิด เผา หรือทำลายร้างบ้านเรือนในฉากการต่อสู้นั้น ก็จะมีการถ่ายทำแบบทำลายสิ่งก่อสร้างกันอย่างจริงจัง เห็นแบบนี้แล้วเสียดายสิ่งก่อสร้างแทนเลย

นอกจากเรื่อง "โอชิน(Oshin)" แล้วยังมีเรื่องอื่นๆอีกมาก เช่น Ruroni Kenshin ที่ซาโต ทาเครุแสดง ไม่สามารถลงรูปภาพหน้าหล่อๆของ ซาโต ทาเครุ เพราะจะเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เอา เลยแนะนำได้เท่านี้นะครับ

Photo by Staff

การเดินทางมายัง STUDIO SEDIC นั้นยังค่อนข้างเดินทางลำบาก เพราะต้องนั่งแท็กซี่เป็นส่วนใหญ่ ถ้านั่งรถบัสก็มาได้แค่ครึ่งทางและต้องต่อรถแท็กซี่อยู่ดี สำหรับคนที่เดินทางรถยนต์นับว่าเป็นทางเลือกที่ถูกต้องที่สุดสำหรับการท่องเที่ยวในโชนัย(Shonai)


การเดินทาง
จากสถานี Tsuruoka นั่งรถบัสที่ป้ายหมายเลข 2 มาลงที่ป้าย Ishi no Yagata Sunroad Mae (石の館 サンロード前) จากนั้นนั่งรถแท็กซี่ไปยัง STUDIO SEDIC

หมายเลขโทรเรียกรถแท็กซี่ Hakuro Taxi โทร.0235-62-4600






ค้นหาที่พักในจังหวัดยามากาตะ (Yamagata)
บริเวณยามากาตะ, ซาโอ (Yamagata, Zao)   >>   ดูที่นี่
บริเวณซาคาตะ, ซึรูโอกะ (Sakata, Tsuruoka)   >>   ดูที่นี่
บริเวณโยเนซาว่า, ภูเขาอีเดะ (Yonezawa, Mt.Iide)   >>   ดูที่นี่
บริเวณยูโนฮามะออนเซ็น (Yunohama Onsen)   >>   ดูที่นี่





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น